Tập huấn Chuyên đề "Phòng chống bạo hành trẻ em trong các cơ sỏ giáo dục mầm non"

Thứ tư - 08/06/2022 22:29
Đ/c: Đường Thị Lệ - Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo phát biểu chỉ đạo trong buổi tập huấn chuyên đề!
Đ/c: Đường Thị Lệ - Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo phát biểu chỉ đạo trong buổi tập huấn chuyên đề!
       Thực hiện Kế hoạch số 558/PGDĐT-MN, ngày 03/6/2022 của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông về việc tập huấn chuyên đề phòng chống bạo hành trong cơ sở giáo dục mầm non. Ngày 7/6/2022 Ban Giám Hiệu cùng Giáo viên cốt cán nhà trường tham gia hội nghị tập huấn theo đúng kế hoạch.
       Đ/: Lương Hồng Linh - Chuyên viên phòng giáo dục và đào tạo triển khai một số nội dung trong chuyên đề!
       Với xu thế phát triển của xã hội ngày nay thì tình trạng bạo lực học đường, bạo hành trẻ em hiện nay liên tục xảy ra, là nỗi bức xúc của xã hội, nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh và những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Với những con số thống kê đáng báo động về số lượng và tính chất nghiêm trọng của các vụ bạo hành trẻ đã để lại nỗi nhức nhối với toàn xã hội. 
       Chuyên đề "Phòng chống bạo hành trong các cơ sở giáo dục mầm non" được Giảng viên: Cô giáo: Lại Thị Yến Ngọc - Trường ĐHGD- ĐHQGHN  đã cho chúng ta nhận diện một số loại bạo hành, hậu quả của việc bạo hành, hơn tất cả là các biện pháp ngăn ngừa, ứng phó với bạo hành. 
 1. Thế nào là bạo hành:
         Bạo hành trẻ em bao gồm tất cả những hành vi đối xử tệ bạc về thể chất hay tinh thần, xâm hại tình dục, lợi dụng hay bỏ bê, dẫn đến nguy hại hay khả năng nguy hại đối với sức khỏe, nhân phẩm, hay sự phát triển của đứa trẻ. Bạo hành có thể được thực hiện bởi cha mẹ, người trông nom, hay một đứa trẻ lớn hơn,…
 2. Bạo hành đối với trẻ em là các hành vi sau
          2.1. Bạo hành thể chất
        Bạo hành thể chất là gây tổn thương về tinh thần và thể xác của trẻ bằng các đấm đá, lắc mạnh, xô đẩy…, hoặc sử dụng đồ vật như thắt lưng, roi…để lại những vết bầm hoặc vết cắn trên người trẻ.
          2.2. Bạo hành bằng lời nói hoặc cảm xúc
          Đây là kiểu bạo hành có thể xảy ra mà không cần đụng chạm. Nó có thể là bạo hành bằng lời nói nếu có ai đó la hét suốt mọi lúc, gọi trẻ bằng những cái tên không hay, đe dọa bỏ rơi trẻ hoặc để trẻ cho người khác nhận nuôi, làm trẻ rơi vào tâm trạng hoảng loạn. Việc ba mẹ tức giận với trẻ trong một thời điểm nhất định là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu đó là việc la hét, dùng hình phạt, và đe dọa quá nhiều, thì một đứa trẻ sẽ bắt đầu cảm thấy tệ về bản thân.
          2.3. Lạm dụng tình dục
         Các hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đụng chạm vào ngực, mông, vùng kín của trẻ hoặc dụ dỗ, cưỡng ép trẻ tham gia các hoạt động tình dục đều được gọi là lạm dụng tình dục.
          2.4 Bỏ rơi trẻ em
          Sự bỏ bê xảy ra khi trẻ em sống trong một ngôi nhà mà người lớn không cung cấp cho chúng những điều cơ bản mà tất cả trẻ em đều cần – như thực phẩm, quần áo sạch sẽ, chỗ ngủ…Khi cha mẹ hoặc người chăm sóc bỏ bê trẻ em, những đứa trẻ có thể không được tắm, không được ngủ dưới tấm chăn ấm áp, hoặc không được kiểm tra sức khỏe hoặc uống thuốc khi trẻ cần.
 3. Hậu quả của hành vi bạo lực
          - Để lại hậu quả nặng nề cho trẻ em
          + Về thể chất: Đau đớn, thương tích, ảnh hưởng xấu đến phát triển cơ thể.
          + Về trí tuệ: Học hành giảm sút, chậm phát triển trí tuệ.
          + Về hành vi: Thụ động, ngại giao tiếp, rối loạn hành vi, hung hăng, cư xử bạo lực với ngưới khác
          + Về tâm lý: Mặc cảm, tự ti, mất lòng tin, thờ ơ, né tránh, gây rối nhiễu tâm lý.
         * Giáo viên cần làm gì?
         - Nhận biết được dấu hiệu bạo hành.
         - Lắng nghe, quan sát hành vi của trẻ.
         - Tạo sự thoải mái cởi mở và gần gũi với trẻ
         - Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực với trẻ.
         - Giáo dục các kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ.
         - Quản lý cảm xúc và tư duy tích cực
        Bài giảng cũng đã cho chúng ta thấy cần phải nâng cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của gia đinh, nhà trường, thầy cô giáo và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, ngăn ngừa bạo hành trẻ. Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bạo hành trẻ em mỗi tổ chức, cá nhân phải thể hiện bằng hành động để loại bỏ mọi nguy cơ dẫn đến bạo hành trẻ, các cô giáo mầm non cần giúp trẻ có kỹ năng nhận diện và ứng phó với bạo hành qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thư viện giáo trình điện tử
Bộ giáo dục và đào tạo
Trường học kết nối
EMIS online
Hệ thống quản lý chất lượng giao dục EQMS
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Kids
Kids
Liên hệ với chúng tôi

Trường Mầm Non Vạn Phúc


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay3,411
  • Tháng hiện tại207,515
  • Tổng lượt truy cập9,034,313
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây